วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

30 มิ.ย.53 ครั้งที่ 1

อาจารย์ได้สร้างข้อตกลงกับนักศึกษา


1.ให้นักศึกษาสร้างบล็อคเก็บผลงาน
2.ทุกครั้งเขียนบล็อคให้เขียนครั้งที่ด้วย(ถ้าวันไหนขาดเรียนให้เขียนว่าขาดครั้งที่...)
3.เรื่องการแต่งกายนักศึกษา


เด็กปฐมวัย Vs การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ?
-ไม่ พัฒนาการเด็กชอบเรียนรู้ ท้าท้าย ชอบจินตนาการ


2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?
-ไม่ยากเกินไป เพราะเป้นเรื่องในชีวิตประจำวัน อยู่รอบตัวคนเรา เป็นเรื่องใกล้ตัว


3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
-เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขา โดยการให้ความสน ให้การสนใจในการค้นพบแบบเด็กๆจัดประสบการณ์เรียนรู้


วิทยาศาสตร์
คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
ความพยายามติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่เด็ก สะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกตและคอยซักถาม ที่พวกเขาเจอบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินจะให้คำตอบ การทำความเข้าใจกับสิ่งแวดรอบตัว ได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้เรียนรู้ได้มากในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่ให้ความเข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
1.ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
2.ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบอแบบเด็กๆ
3.ไม่จัดประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่จะส่งเสริม
ทบทวนบทบาท
1.เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขา โดยให้ความสนใจกับคำถาม
2.ให้ความสนใจในการค้นพบแบบเด็กๆ
3.จัดประสบการณ์เรียนรู้ที่จะส่งเสริม
4.ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่สูงในเด็กวัยนี้
5.ครูต้องแม่นยำในการพัฒนาเด็ก เพื่อที่จะการเรีบยนรู้ได้อย่างสอดคล้องกับความสามารถของเด็ก




สรุปเนื้อหาที่เรียน
วิทยาศาสตร์ คืดความพยายามที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเอง ทำให้เราได้เห็นจากการพัฒนาการของเด็กที่เรียนรู้โดยการอยากเห็น ช่างสังเกต ซักถาม อยากลงมือปฏิบัติ ถ้าเราปิดโอกาสทางการเรียนรู้ไม่ความสนใจกับคำถาม ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบของเด็กและไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริม เด็กก็ไม่อยากเรียนรู้ ไม่อยากเข้าใจทำให้เด็กมีพัฒนาการของเด็กผิดปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น